Trường học Úc cần trang bị kỹ năng “sống sót” trong môi trường làm việc cho sinh viên

0
110

Các học sinh khối 12 tại Úc đang chuẩn bị bước vào kỳ thi cuối cấp bắt đầu từ ngày mai. Trong khi đó, một nghiên cứu mới đã tiết lộ sự thay đổi trong môi trường làm việc tại Úc đang ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và cuộc sống của những người trẻ tuổi. Những người ủng hộ sức khỏe tâm thần nói rằng cần tập trung hơn vào việc dạy thanh thiếu niên các kỹ năng của thế kỷ 21 – như tư duy phản biện và sức chịu đựng, nhằm giúp sinh viên có sự chuyển tiếp từ môi trường học đường sang công việc dễ dàng hơn.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Monica Castillo nộp đơn cho 25 nhà tuyển dụng khác nhau nhưng không thành công.

Cô tốt nghiệp với điểm số cao, tuy nhiên việc thiếu kinh nghiệm trong ngành nghề của mình khiến cô không thể cạnh tranh với các ứng viên khác.

“Tôi liên tục bị bị từ chối lần này cho đến lần khác. Cho đến khi tôi bắt đầu một kỳ thực tập thì tôi mới có được kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực của mình.”

Hiện Monica Castillo đã có công việc mơ ước là nhân viên quản lý dự án tại một viện sức khỏe cộng đồng ở Sydney.

Nghiên cứu mới cho thấy nhiều người trẻ tuổi khác đang phải đối mặt với những khó khăn tương tự.

Dịch vụ sức khỏe tâm thần Reach Out đã khảo sát 1000 sinh viên và phát hiện ra chỉ một nửa số sinh viên cảm thấy sẵn sàng cho việc tham gia vào lực lượng lao động sau khi tốt nghiệp.

Nhiều người tin rằng họ đã không được đào tạo và hỗ trợ đúng cách. Gần 30% sinh viên được khảo sát cho biết họ muốn các khóa học có nhiều cơ hội hơn để sinh viên có kinh nghiệm làm việc trong thời gian học.

Giám đốc điều hành của tổ chức ReachOut, ông Ashley De Silva giải thích thêm.

“Một phát hiện mà báo cáo cho thấy là những người trẻ tuổi thực sự rất hy vọng và lạc quan về tương lai của họ. Nhưng họ cũng lo sợ điều này sẽ dẫn đến cảm giác không được trang bị đầy đủ cho nền kinh tế và môi trường làm việc trong tương lai. Đó là một trong những khuyến nghị mà chúng tôi đưa ra trong báo cáo, cụ thể là làm thế nào để chúng ta có thể giúp những người trẻ tuổi trang bị được những kỹ năng của thế kỷ 21.”

Và khi học sinh lớp mười hai trên cả nước đang bước vào kỳ thi cuối tuần này, ông De Silva nói rằng các trường trung học, trường đại học và TAFE phải giúp những người trẻ chuẩn bị tốt hơn cho môi trường lao động đang thay đổi.

Một trong những khuyến nghị mà chúng tôi đưa ra trong báo cáo là làm thế nào chúng ta có thể giúp những người trẻ tuổi trang bị được những kỹ năng của thế kỷ 21.

Điều này bao gồm quá trình tự động hóa, toàn cầu hóa và sự phát triển của nền kinh tế mới nổi – thường yêu cầu các công việc thời vụ và ngắn hạn.

“Những người trẻ nên biết các kỹ năng để đáp ứng nhu cầu ở nơi làm việc, họ nên được trang bị một số yếu tố sẽ là thách thức đối với họ khi làm việc. Chúng ta nên chắc chắn rằng hệ thống giáo dục của Úc phù hợp với những thay đổi này.”

Gladys Berejiklian, thủ hiến tiểu bang NSW nói rằng những học sinh trung học đang cảm thấy căng thẳng về các kỳ thi cuối cấp nên tự tin về tương lai của mình.

“NSW có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất tại Úc trong nhiều thập niên. Con số tăng trưởng việc làm của chúng ta rất mạnh mẽ, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi. Vì vậy họ nên được khuyến khích làm những gì họ muốn, những gì họ thích, theo đuổi tham vọng của họ.”

Và một lời nhắc nhở từ một cựu sinh viên, rằng những sinh viên mới ra trường có thể mất một chút thời gian để tìm được công việc yêu thích.

“Tôi mong các bạn đừng căng thẳng về kỳ thi này và cố gắng hết sức, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu các bạn thực sự cho mình một cơ hội. Mọi việc có thể không diễn ra như chúng ta mong đợi, nhưng tôi nghĩ cuối cùng nó sẽ dẫn bạn đến nhiều cơ hội khác nhau mà chúng ta không ngờ đến.”